Sut i enwebu

Gwobrau 2024

Dyma’r 12 categori gwobr eleni sef:

  • Arweinydd
  • Chwarae a Dysgu Tu Allan
  • Cylch Meithrin
  • Cylch Meithrin Bach
  • Cylch Ti a Fi
  • Cylch i Bawb
  • Cynorthwy-ydd
  • Gwirfoddolwr
  • Meithrinfa Ddydd
  • Pwyllgor
  • Dysgu a Datblygu
  • Siaradwyr Cymraeg Newydd

Mae panel mewnol, sy’n cynnwys staff arbenigol o wahanol adrannau’r Mudiad, yn tynnu rhestr fer o’r holl enwebiadau. Yna caiff yr enwebiadau eu cyflwyno i banel allannol sy’n cynnwys arbenigwyr ym maes y Blynyddoedd Cynnar ac aelodau o Fwrdd Cyfarwyddwyr y Mudiad.

  • Nid yw ateb 1 brawddeg fesul rheswm yn ddigonol – bydd yr enwebiad yn debygol iawn o gael ei ddiystyru
  • Ceisiwch roi rhesymau llawn gan roi enghreifftiau penodol i gefnogi’r rheswm
  • Ni fyddwn yn dyfarnu ar sail nifer yr enwebiad sydd wedi ein cyrraedd e.e. bydd 1 enwebiad cryf yn well na 10 enwebiad gwan

Dyma enghreifftiau o’r fath o wybodaeth rydym eisau dysgu am eich darpariaeth chi

Arweinydd

Mae’r panel dyfarnu yn chwilio am enghreifftiau o’r canlynol:

·        Llwyddo i adeiladu perthnasau gwych gyda’r plant, teuluoedd a’r gymuned

·        Rheoli ac yn arwain y tîm gyda brwdfrydedd ac mewn ffordd arloesol ac ysgogol

·        Trawsnewid y Cylch wrth gydweithio gyda’r staff a’r rhanddeiliaid

·        O hyd yn chwilio am syniadau newydd arloesol i ddatblygu amgylcheddau’r Cylch – tu mewn a thu allan

·        Yn ymgorffori Perthyn a tegwch a Gwrth Hiliaeth o fewn pob elfen o waith y Cylch a staff

·        Ymrwymiad i’r cylch, y tîm a’r gymuned.

·        Arweinydd hyderus sydd yn modeli ymddygiad a iaith bositif a chadarnhaol

·        Arweinydd sydd yn gofyn cwestiynau, ymgynghori ac yn rhoi amser i wrando ar staff, plant, y teulu a phartneriaid.

·        Eirioli dros y cylch ac addysg Gymraeg

·        Hyrwyddo dilyniant i addysg Gymraeg gydag enghreifftiau o arfer dda ac effeithiol

·        Arweinydd sydd yn monitro, arsylwi a myfyrio ar ansawdd yn gyson ac yn addasu, newid a gwella gydag anghenion y plant wrth wraidd pob newid

·        Arweinydd sydd yn cynllunio’n effeithiol gan wneud addasiadau rheolaidd i gwrdd ag anghenion pob plentyn

Cofiwch! Rydym eisoes yn gwybod bod yr Arweinydd yn ofalgar o’r plant, a bod y plant yn ddiogel ac yn hapus. Mae hyn i’w ddisgwyl fel rhan o’u rôl. Beth sydd yn sbesial am yr Arweinydd a beth mae’n gwneud tu hwnt i’r gofynion arferol o arwain Cylch?

 

Cynorthwy-ydd

Mae’r panel dyfarnu yn chwilio am enghreifftiau o’r canlynol:

• Cefnogi’r arweinydd drwy gynnig syniadau a gweithgareddau sydd yn ymestyn profiadau a sgiliau’r plant
• Cynorthwy-ydd hyderus sydd yn gyfforddus i arwain gweithgaredd tu fewn a thu allan
• Ymrwymiad i’r cylch, y tîm a’r gymuned.
• Cynorthwyydd sydd yn ymgynghori ac yn rhoi amser i wrando ar y plant.
• Cymryd cyfleoedd i ddatblygu ei hun er lles y cylch.
• Yn hyderus i gamu fyny a dirprwyo ar ran yr Arweinydd yn ei h/absenoldeb
• Cymryd cyfrifoldebau ychwanegol i’r disgwyliadau o ran swydd ddisgrifiad
• Rhoi amser gwirfoddol er mwyn cynnig profiadau ychwanegol i’r plant e.e. carnifal ar ddydd Sadwrn

Cofiwch! Rydym eisoes yn gwybod bod y Cynorthwyydd yn ofalgar o’r plant, a bod y plant yn ddiogel ac yn hapus. Mae hyn i’w ddisgwyl fel rhan o’u rôl. Beth sydd yn sbesial am y Cynorthwyydd a beth mae’n gwneud tu hwnt i’r gofynion arferol o arwain Cylch?

 

Chwarae a Dysgu Tu Allan

Mae’r panel dyfarnu yn chwilio am enghreifftiau o’r canlynol:

• Yn defnyddio’r tu allan i fod yn ofod o safon uchel ymhob tywydd bob diwrnod sy’n cynnwys adnoddau dilys a phwrpasol
• Wedi gwneud y defnydd gorau oll o’r tu allan sy’n hybu datblygiad, hyder a gwydnwch y plant
• Mae’r cylch/meithrinfa yn cynnig profiadau tu allan cyson a chadarnhaol ble gall plant ymlacio, myfyrio a bod yn dawel (mewn lloches neu den) yn ogystal ac archwilio, redeg, neidio, dringo a bod yn swnllyd
• Ymarferwyr sydd yn gyfforddus ac hyderus yn y tu allan ac sydd yn caniatâi plant cymryd risg
• Defnyddio’r tu allan ble mae plant yn gallu arsylwi a gwrando ar natur
• Enghreifftiau o greadigrwydd sydd yn ymestyn sgiliau corfforol, dychmygus a chyfathrebu plant gan ddefnyddio darnau rhydd bach a mawr
• Cynnig cyfleoedd unigryw tu allan drwy ddefnyddio’r ardaloedd cyfagos e.e. coedwig, y parc, y cae
• Rhoi cyfleoedd i’r plant dyfu planhigion e.e. blodau, llysiau a ffrwythau
• Mae’r defnydd o’r tu allan yn cynnwys cyfleoedd i ehangu iaith, rhifedd a llythrennedd digidol
• Yr ardal tu allan yn cynnig cyfleoedd am chwarae mentrus ac i gymryd risg
• Ydych chi’n mynd a’r plant allan o’r cylch i ymweld â’r gymuned, i’r parc, y traeth neu’r siopau?
• Ydy’ch lle tu allan yn hollol gynhwysol gyda mynediad at bopeth i bob plentyn?
• Os oes gennych ardal tu allan bach sut ydych yn ei ddefnyddio i’r eithaf i gynnig profiadau newydd? Sut ydych yn sicrhau profiadau dilys a phwrpasol tu allan ym mhob tywydd? Pa brofidau ydych chi’n cynnig?
• Os nad oes ardal tu allan gennych sut ydych chi’n cynnig profiadau tu allan cyson a chadarnhaol yn y gymuned ac ymhellach e.e defnyddio parciau, mynd am dro, taith trên ac ati

 

Cylch Meithrin a Cylch Meithrin Bach

Mae’r panel dyfarnu yn chwilio am enghreifftiau o’r canlynol:

• CM sydd yn hyderus i rannu arferion da ac effeithiol gydag eraill ee ymarferwyr eraill, MM, Academi neu Hwb
• Trefnir ymweliadau cyson i mewn i’r cylch a thu allan er mwyn hybu datblygiad y plant
• Cydweithio agos iawn gyda’r ysgol Gymraeg leol er mwyn hybu dilyniant a threfniadau pontio arloesol
• Yn gwreiddio gwaith Perthyn, Tegwch a Gwrth Hiliaeth ymhob agwedd o’r cylch.
• Cylch yn darparu gwasanaethau ychwanegol yn ôl gofynion rhieni lleol e.e. gofal cofleidiol, cynnig 30 awr
• Wedi ymrwymo ac yn gweithredu Cwricwlwm Newydd i Gymru
• Defnyddio ffyrdd arloesol i gyfathrebu gyda rhieni presennol a marchnata i ddarpar rieni e.e. apiau, cylchlythyron, cyfrifon cymdeithasol, papurau bro
• CM sydd yn edrych am gyfleoedd i ddatblygu a gwella ansawdd trwy hyfforddiant ac ymweliadau i ddarpariaethau eraill
• Staff yn mynychu hyfforddiant rheolaidd ar feysydd amrywiol er mwyn cynnig profiadau dysgu ychwanegol yn y cylch
• Y plant yn sail i bopeth yn y cylch
• CM sydd yn darparu profiadau cyfoethog i blant
• Gwneud gwaith arbennig ym meysydd iaith, rhifedd a llythrennedd digidol
• Mae gan y cylch bartneriaethau allanol amrywiol yn y gymuned
• Mae profiadau cyfoethog yng nghyd destun trochi iaith.
• Mae’r plant yn dylanwadu ar themau a gweithgaredd y Cylch
• Mae’r cylch yn gweithio gyda rhieni i ddatblygu sgiliau’r plant yn y cartref
• Mae pawb yn rhoi ymroddiad llawn i’r cylch (staff, teuluoedd, partneriaid, plant, y gymuned)
• Mae’r cylch wedi gwreiddio ac yn adlewyrchu’r gymuned

Cofiwch! Does dim rhaid i gylch Meithrin fod yn Gylch Meithrin mawr sydd yn cynnig amryw o wasanaethau megis Dechrau’n Deg neu Addysg. Y pwyslais yw Cylch sydd yn cynnig profiadau cyfoethog i blant y Cylch, creadigrwydd ac adnabod cyfleodd i ddatblygu a’r berthynas gyda’r gymuned.

 

Cylch Ti a Fi

Mae’r panel dyfarnu yn chwilio am enghreifftiau o’r canlynol:

• Y sesiwn yn gynhwysol i’r ardal ac yn gwneud ymdrech i ddenu teuluoedd o wahanol gefndiroedd iddo
• Cynllunio amrywiaeth o weithgareddau sy’n llwyddo i ddenu teuluoedd newydd a chadw teuluoedd i fynychu’n wythnosol
• Ysbryd cymunedol gydag amrywiaeth o genedlaethau yn mynychu
• Cynnal prosiectau gyda’r gymuned e.e. cydweithio gyda’r cartrefi hen bobl
• Cyfleoedd gwych i gyflwyno’r Gymraeg i deuluoedd a magu hyder y teulu i ddysgu Cymraeg
• Enghreifftiau o waith gwych i drawsnewid y cylch mewn tymor byr e.e. cynyddu niferoedd, marchnata da
• Pontio gyda’r Cylch Meithrin a grŵp Cymraeg i Blant cyfagos ac hyrwyddo dilyniant i’r Cylch Meithrin
• Enghreifftiau arloesol o godi arian
• Enghreifftiau o weithio mewn partneriaeth i gyflwyno’r Gymraeg e.e Cymraeg i Blant, Cymraeg i oedolion, Clwb Cwtsh
• Partneriaeth gyda’r sector Iechyd a grwpiau cymunedol sydd yn rhannu gwybodaeth am ddatblygiad plant a lles y teulu

Cylch i Bawb

Mae’r panel dyfarnu yn chwilio am enghreifftiau o’r canlynol:

• Mynychu neu ddilyn hyfforddiant (e.e. Cylch i Bawb, sesiynau gwrth-hiliaeth neu modiwlau DARPL, sesiynau am hunaniaeth rhywedd, Lleferydd, Iaith a Chyfathrebu Cylch i Bawb: croesawu pob teulu gyda’n pecyn LHDTC+) a gwneud newidiadau i’r lleoliad neu arfer yn y cylch o ganlyniad i’r hyfforddiant.
• Adnoddau sy’n dathlu amrywiaeth ar gael i’r plant yn y lleoliad sy’n cael eu defnyddio i drafod gwahaniaethau
• Cynllunio gweithgareddau a phrofiadau dysgu sy’n hybu amrywiaeth hil, corfforol, crefyddol, a modelau teulu gwahanol
• Amgylchedd yn cael ei addasu er mwyn cynnwys pob plentyn, e.e. creu ardaloedd penodol i helpu plentyn ymdopi / addasiadau i gynnwys plentyn anabl mewn gweithgareddau a bod y lluniau ar y waliau yn gynrychiadol o bob teulu.
• Cefnogaeth ardderchog yn cael ei roi i blentyn a theulu’r plentyn, e.e. os oes gan y plentyn ADY, os nad oes gan y teulu sgiliau iaith Cymraeg na Saesneg, dathlu crefydd y plentyn
• Cyflwyno diwylliannau gwahanol mewn ffordd ddilys sy’n osgoi ystrydebau (stereoptyping)

Gwirfoddolwr - Ffrind i'r cylch

Mae’r panel dyfarnu yn chwilio am enghreifftiau o’r canlynol:

•  Wedi chwarae rôl flaenllaw wrth gynorthwyo’r cylch drwy gyfnod o drawsnewid e.e. newid lleoliad, ehangu gwasanaeth yn sylweddol, cofrestriad gydag Estyn neu AGC
• Yn arwain y ffordd drwy godi arian ac ymgeisio am grantiau addas i gefnogi gwaith y cylch
• Yn gwneud gwaith arbennig ac ysgogol wrth drefnu digwyddiadau codi arian
• Yn cyfrannu tuag at ofal a phrofiadau’r plant yn y cylch e.e cynorthwyo, cyflwyno’r iaith, darllen stori, garddio ac ati
• Yn ymwrymo i fynychu hyfforddiant er mwyn datblygu sgiliau newydd
• Oes busnes lleol yn gwahodd y plant am ymweliad neu yn ymweld a’r Cylch gan gynnig profiadau newydd e.e Siop lysiau yn mynd a llysiau i’r cylch i’r plant goginio cawl
• Oes gwirfoddolwr yn cyfrannu amser ac adnoddau nhw ei hun i’r cylch?

Pwyllgor

Mae’r panel dyfarnu yn chwilio am enghreifftiau o’r canlynol:

• Pwyllgor sydd yn adnabod cyfleoedd i ddatblygu gwasanaethau’r cylch a’u staff.
• Perthynas gadarn gryf gyda’r staff a’r pwyllgor ac enghreifftiau o gydweithio fel tîm.
• Gwneud gwaith marchnata cyson ac yn meddwl am ffyrdd gwahanol i hysbysebu’r cylch.
• Llwyddo i gynnal y cylch drwy gael targed codi arian blynyddol
• Pwyllgor yn cwrdd yn aml er mwyn rheoli’r cylch yn gadarn a gweithredu ar y cynlluniau datblygu
• Mae ethos datblygiad proffesiynol parhaus yn y cylch
• Mae ymroddiad gan bawb i’r cylch, rhieni, staff, partneriaid.
• Mae’r pwyllgor yn cymryd pob cyfle i ddatblygu gwasanaeth y cylch e.e y Cynnig Gofal Plant, Dechrau’n Deg, gofal cofleidiol ac ati.
• Datblygu sgiliau yn rheolaidd ac yn mynychu hyfforddiant Academi MM

Meithrinfa Ddydd

Mae’r panel dyfarnu yn chwilio am enghreifftiau o’r canlynol:

• Cymuned glos gan y feithrinfa ac yn trefnu digwyddiadau cyson i godi arian ac i ddod a’r teuluoedd ynghyd
• Adnoddau priodol i holl blant ac ystod oedran y feithrinfa yn yr ystafelloedd ac ardal tu allan.
• Yn gweithredu polisi Iaith Mudiad Meithrin
• Defnyddio ffyrdd arloesol i gyfathrebu gyda rhieni presennol a marchnata i ddarpar rieni e.e. apiau, cylchlythyron, cyfrifon cymdeithasol, papurau bro
• Trefnir ymweliadau cyson i mewn i’r feithrinfa a thu allan er mwyn hybu datblygiad y plant o bob oedran
• Hybu a hyrwyddo dilyniant i addysg Gymraeg
• Staff yn mynychu hyfforddiant rheolaidd ar feysydd amrywiol er mwyn cynnig profiadau dysgu ychwanegol yn y feithrinfa.
• Gwneud gwaith arbennig ym meysydd iaith, rhifedd a llythrennedd digidol i bob ystod oedran
• Y plant yn sail i bopeth yn y Feithrinfa
• Mae gan y Feithrinfa bartneriaethau allanol effeithiol amrywiol yn y gymuned
• Mae’r feithrinfa’n cynnig profiadau cyfoethog yng nghyd destun trochi iaith.
• Mae’r plant o bob oedran yn dylanwadu ar themau a gweithgaredd y feithrinfa
• Mae’r Feithrinfa’n gweithio gyda rhieni i ddatblygu sgiliau’r plant.
• Mae ymroddiad gan bawb i’r feithrinfa (staff, teuluoedd, partneriaid, plant, y gymuned)

Dysgu a Datblygu

Mae’r panel dyfarnu yn chwilio am enghreifftiau o’r canlynol:

• Mae staff yn frwdfrydig, yn ymrwymo i fynychu hyfforddiant i ddatblygu sgiliau newydd.
• Mae staff yn manteisio ar gyfleoedd uwchsgilio drwy fynychu cyrsiau Academi neu gynllun Croesi’r Bont, neu drwy gyflogi dysgwr/prentis (trwy Gynllun Cam wrth Gam, MM)
• Mae staff sydd yn mynychu hyfforddiant rheolaidd mewn gwahanol feysydd i ddarparu profiadau dysgu ychwanegol yn y cylch / meithrinfa ddydd
• Mae staff wedi gwneud cynnydd ieithyddol da trwy gwrs Camau neu gynllun Clwb Cwtsh
• Enghreifftiau o sut mae’r cylch / meithrinfa ddydd wedi gwella neu newid eu ffyrdd o weithio ar ôl mynychu hyfforddiant a drefnwyd gan yr academi, neu hyfforddiant Bod y tu allan
• Enghreifftiau o sut mae’r cylch / meithrinfa ddydd wedi gwneud defnydd o adnoddau Dysgu a Datblygu Academi (Adnoddau Dysgu a Datblygu Mudiad Meithrin)
• Darpariaeth sy’n mynd ati’n rhagweithiol i rannu enghreifftiau o arfer da gydag eraill (e.e., ymarferwyr eraill, MM, Academi neu Hwb).

Cofwich!! Dim ond rhestr o deitlau hyfforddiant y mae staff wedi’u mynychu. Cyfeiriwch at gyrsiau craidd (fel Cymorth Cyntaf, Amddiffyn Plant).

Siaradwyr Cymraeg Newydd

Mae’r panel dyfarnu yn chwilio am enghreifftiau o’r canlynol:

• Deall yr angen i ddilyn polisi Iaith Mudiad Meithrin er mwyn sicrhau mai Cymraeg yn unig sy’n cael ei ddefnyddio yn y cylch ac yn dangos dealltwriaeth o brif nodweddion y dull trochi.
• Yn dilyn un o gyrsiau Camau yn gyson, neu yn derbyn cefnogaeth Croesi’r Bont neu yn mynychu cyrsiau Dysgu Cymraeg e.e. Clwb Cwtsh, cyrsiau Prif Ffrwd, Cymraeg Gwaith neu’n gwneud defnydd o apiau dysgu Cymraeg e.e.,Duo Lingo, Say Something in Welsh.
• Yn hyderus i ddefnyddio cyfarchion Cymraeg gyda staff, plant a rhieni ac ymwelwyr
• Yn gwneud ymdrech i ddefnyddio’r Gymraeg yn unig gyda’r plant ac yn dangos meistrolaeth o ymadroddion a phatrymau iaith syml
• ‘Ysbrydoli eraill i fod eisiau dysgu Cymraeg drwy rannu profiadau o ddysgu gyda Camau/Clwb Cwtsh a Croesi’r Bont?’
• Chwilio a chymryd rhan mewn cyfleoedd i barhau i ymarfer ac i ddatblygu sgiliau iaith Gymraeg, boed hynny o fewn y cylch neu tu allan.
• Yn ymdrechu i wella ei defnydd / ei ddefnydd o’r Gymraeg (e.e. trwy ddarllen, dilyn y cyfryngau yn y Gymraeg, mynychu digwyddiadau Cymraeg yn y gymuned)